Tránh Thai An Toàn – Chuyện Không Nhỏ, Hậu Quả To

Tránh thai an toàn, hiệu quả là một vấn đề mà mỗi cặp vợ chồng đều rất quan tâm nhưng nên chọn biện pháp nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý hay cảm sự hưng phấn của cuộc yêu, khả năng phục hồi sinh sản thì vẫn còn nhiều băn khoăn. Tiêm thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai tạm thời gần như được hội tủ các ưu điểm nên trên, vì vậy mà có rất nhiều chị em đã lựa chọn biện pháp này để ngừa thai. Khi muốn áp dụng biện pháp tránh thai này rất nhiều chị em đã đặt ra những câu hỏi như tiêm thuốc tránh thai bao nhiêu tiền hày nên tiêm thuốc tránh thai ở đâu cho hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này.

1. Hiểu đúng về tiêm thuốc tránh thai?

Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai tạm thời cho các chị em phụ nữ. Thuốc tránh thai được tiêm trực tiếp vào vùng dưới da, bắp tay, cơ mông hoặc mặt trước đùi và sẽ có tác dụng trong 3 tháng; sau thời gian 3 tháng nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng biện pháp này sẽ được tiêm nhắc lại. Thuốc được tiêm trực tiếp vào mạch máu nên sẽ thẩm thấu và có tác dụng nhanh, nhưng để đảm bảo ngừa thai tuyệt đối các chị em nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao ca su trong 1 tuần sau khi tiêm để chắc chắn là thuốc đã có tác dụng. Có nhiều loại thuốc tránh thai dạng tiêm nhưng được sử dụng phổ biến nhất là Depo – Provera, Noristerat, Sayana Press. Sau khi tiêm thuốc loại hooc mon progesterone có trong thuốc sẽ làm ức chế sự rụng trứng đồng thời làm cho chất dịch nhầy trong cổ tử cung dày đặc hơn để ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng rồi thụ tinh. Thuốc Depo – ProveraNoristerat thường được tiêm vào cơ sâu là cơ mông; thuốc Sayana Press thường được tiêm dưới da, mặt trước đùi hay vùng bụng. Mỗi người có một thể trạng cũng như cơ địa khác nhau nên việc nên sử dụng loại thuốc nào cho phù hợp cần được tư vấn, chỉ định của bác sĩ.

Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp tạm thời an toàn, hiệu quả

2. Những ưu điểm và hạn chế của tiêm thuốc tránh thai.

Phương pháp tiêm thuốc tránh thai hiện đang được các chị em phụ nữ rất tin tưởng và ưu chuộng với khá nhiều đặc tính nổi bật như sau:

Thuốc tiêm được sử dụng với liều lượng cao (150 mg/lần), quá trình hấp thu chậm, kéo dài, chỉ cần tiêm 1 lần có thể tránh thai trong 3 tháng sau đó mà không cần dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào khác;

  • Không ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm sinh lý, sự hưng phấn tình dục;
  • Với các mẹ bỉm sữa đang cho con bú sẽ không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ;
  • Có thể khôi phục khả năng sinh sản sau khi dừng sử dụng thuốc mà không có ảnh hưởng gì;
  • Hiệu quả của biện pháp gần như là tuyệt đối; lên đến 99,6%; chỉ có một số ít trường hợp có sự thụ thai do những yếu tố khách quan;
  • Có thể áp dụng với những chị em vừa sinh, những người bị bệnh van tim chưa biến chứng hoặc đang bị u xơ;
  • Không gây các rối loạn về tim mạch, huyết áp.

Ngoài những ưu diểm nổi bật thì tiêm thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ khó tránh khỏi như:

Hooc môn có chưa trong thuốc gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, xuất hiện rong kinh, rong huyết; có thể mất trung bình 8 tháng để kinh nguyệt trở lại bình thường;

  • Gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mắt, buồn nôn, cơ thể khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, đau nhẹ ở vú;
  • Sau khi dừng sử dụng thuốc cần có thời gian để có thể thụ thai lại, thường từ 2 đến 4 tháng, cũng có trường hợp lên đến 6 tháng;
  • Có nguy cơ gây loãng xương với các trường hợp tiêm thuốc tránh thai từ 2 năm trở lên;
  • Các chị em có thể bị tăng cân nhanh chóng, có trường hợp tăng đến 10kg trong vòng 3 tháng;
  • Không có khả năng phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục như HIV/AIDS, giang mai, bệnh lậu.

Thông thường với những triệu chứng đơn giản như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,… sẽ xuất hiện sau mũi tiêm đầu tiên và hết dần trong thời gian ngắn nên các bạn không cần quá lo ngại nhưng nếu các triệu chứng đó kéo dài thì các chị em nên đến cơ sở y tế để được tư vấn

 

Tiêm thuốc tránh thai có thể gây ra những tác dụng phụ cần lưu ý

Như vậy có thể thấy biện pháp tiêm thuốc ngừa thai có rất nhiều ưu điểm nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể áp dụng biện pháp này do nó còn nhiều tác dụng phụ. Các chị em khi muốn áp dụng biện pháp này cần phải biết mình nên tiêm thuốc tránh thai ở đâu, nên tiêm thuốc tránh thai ở bệnh viện nào, tiêm thuốc tránh thai loại nào cho hiệu quả và cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ.

3. Tiêm thuốc tránh thai giá bao nhiêu?

Tiêm thuốc tránh thai có đắt không có lẽ là câu hỏi mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm nhất bởi nếu thuốc tiêm có chi phí quá cao thì không phải ai cũng có khả năng để sử dụng.

Hiện tại thuốc tiêm tránh thai đang được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí do đây là một phần nằm trong chính sách kế hoạch hóa gia đình của Bộ Y tế nếu bạn tiêm tại trạm y tế xã phường hay các trung tâm y tế quận huyện, trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện sản phụ khoa trên cả nước. Khi tiêm tại đây bạn chỉ phải mất thêm tiền công cho dịch vụ tiêm, giá dịch vụ được niêm yết theo quy định của nhà nước, sẽ dao động trong khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ngoài ra còn có thắc mắc như tiêm thuốc tránh thai 3 tháng bao nhiêu tiền hay mỗi lần tiêm nhắc lại có mất tiền không thì câu trả lời là các chị em sẽ được hỗ trợ hoàn toàn chi phí thuốc tiêm và chỉ phải thanh toán tiền công dịch vụ của nhân viên y tế trong mỗi lần tiêm.

Với những chị em tiêm thuốc tránh thai tại các phòng khám thì chi phí về thuốc cũng như dịch vụ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, nhu cầu của bản thân cũng như cách thức hoạt động tại phòng khám đó. Trên thực tế có những trường hợp không muốn đến tiêm tại các cơ sơ y tế vì sợ thủ tục rườm rà tốn thời gian và muốn biết thuốc tiêm tránh thai mua ở đâu để tự thực hiện hoặc thuê nhân viên y tế riêng thực hiện. Thuốc tiêm tránh thai là một loại thuốc không được lưu hành công khai, phổ biến trên thị trường, chỉ có những cơ sở y tế, trung tâm y tế cũng như phòng khám đủ điều kiện mới được cấp sử dụng loại thuốc này.

Thuốc tiêm tránh thai được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở y tế

4. Nên tiêm thuốc tránh thai ở địa điểm nào?

Hiện nay hầu hết tại các cơ sở y tế trong toàn quốc đều có các phòng ban về kế hoạch hóa gia đình; đây là bộ phận giải quyết, tiếp nhận, tư vấn và thực hiện biện pháp tiêm thuốc tránh thai cho các chị em phụ nữ. Đây là một trong những chính sách thực hiện kế hoạch hóa gia đình của Bộ Y tế, đã được triển khai rộng rãi nên các chị em có thể đến nhưng cơ sở y tế gần nhà để tiêm như trạm y tế xã phường, trung tâm y tế quận huyện, trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa.

Với những chị em muốn tiêm thuốc tránh thai tại các phòng khám tư nhân nên chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cũng như hiệu quả của biện pháp. Một số chị em có băn khoăn rằng tiêm thuốc ngừa thai 3 tháng ở đâu, nếu chỉ tiêm 1 lần và không nhắc lại thì có thể tiêm ở đâu? Với mục tiêu kế hoạch hóa gia đình các cơ sở, trung tâm y tế trên toàn quốc sẽ hỗ trợ, giải quyết tiêm thuốc tránh thai cho bạn trong mọi trường hợp.

Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để tiêm thuốc tránh thai

5. Một số câu hỏi thường gặp về tiêm thuốc tránh thai.

Tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Thời gian được cho là có thể quan hệ an toàn phụ thuộc vào thời điểm mà các chị em tiến hành tiêm thuốc tránh thai:

Nếu các chị em tiêm thuốc trong khoảng thời gian từ ngày đầu tiên (ngày xuất hiện kinh) đến ngày thứ bảy của chu kỳ kinh nguyệt thì thuốc sẽ phát huy tác dụng ngay sau khi tiêm. Ở trường hợp này các chị em có thể hoàn toàn yên tâm quan hệ mà không lo sẽ dính bầu.

Nếu thuốc tránh thai được tiêm sau ngày thứ bảy của chu kì kinh nguyệt thì khi quan hệ các chị em nên sử dụng thêm một biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su ít nhất trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiêm để đảm bảo rằng thuốc đã có tác dụng.

Chú ý về thời điểm tiêm thuốc tránh thai để biết có thể quan hệ an toàn ngay sau đó không.

Tiêm thuốc tránh thai có hại không?

Như đã nêu ở trên ngoài những ưu điểm nổi bật việc tiêm thuốc tránh thai không tránh khỏi những tác dụng phụ như mất kinh, rong kinh, rong huyết, tăng cân nhanh chóng, có nguy cơ loãng xương, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, đau bụng dưới,…

Thông thường những biểu hiện này chỉ xuất hiện sau khi tiêm mũi đầu tiên sau đó giảm dần triệu chứng và biến mất, nếu bạn thấy những biểu hiện này xuất hiện trong thời gian dài và không có sự thuyên giảm thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời. Ngoài ra thuốc tiêm tránh thai cũng được chống chỉ định với các trường hợp sau: phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai; mắc các bệnh về tim mạch có biến chứng, tăng huyết áp; phụ nữ đã và đang điều trị ung thư vú; người bị tiểu đường; mắc chứng giảm tiểu cầu trầm trọng; mắc các bệnh mãn tính như suy gan, suy thận, u gan mất bù;…

Tiêm thuốc tránh thai mất thời gian bao lâu, có phải nằm viện không?

Trước khi tiến hành tiêm thuốc tránh thai các chị em sẽ được tiến hành thăm khám tổng quát, bác sĩ sẽ tư vấn kĩ lưỡng về loại thuốc cũng như những tác dụng phụ nào có thể gặp phải rồi thực hiện một số xét nghiệm nhỏ để chắc chắn rằng bạn không có thai hay có chống chỉ định sử dụng thuốc tiêm. Sau khi thực hiện đầy đủ các khâu thăm khám, tư vấn, xét nghiệm bạn sẽ được tiêm ngay sau đó, bạn chỉ cần lưu lại cơ sở y tế từ 15 đến 20 phút để theo dõi về các dấu hiệu phản ứng có thể của thuốc.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc được những thông tin về việc nên tiêm thuốc tránh thai ở đâu và chi phí tiêm thuốc tránh thai như thế nào. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ góp phần hữu ích cho bạn đọc trong vấn đề tránh thai.

from Healthyblog https://ift.tt/2Y6gv4r

Published by healthyblognet

Healthyblog.net - WIKI Sức khỏe gia đình, Trang kiến thức và cộng đồng Mẹ và Bé cập nhật kiến thức hữu ích về sức khỏe của bạn các bệnh thường gặp; mẹo vặt, bài thuốc hay; kinh nghiệm phòng,chữa

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started